ไอเท็มน่าสนใจ ท่านอนที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

ท่านอนที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Sudden Infant Death Syndrome (SIDS) หรือ "การตายเฉียบพลันในเด็กทารก" พบได้ในทารกอายุตั้งแต่ 1 เดือนถึง 1 ปี เป็นการเสียชีวิตที่ไม่หราบสาเหตุ ไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากอะไร โดยเด็กส่วนมากมักจะเสียชีวิตในขณะที่นอนหลับสนิท ดังนั้นการป้องกันเบื้องต้นจึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงได้หนึ่งในนั้นก็คือท่านอนของลูกน้อย สำหรับท่านอนที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต ได้แก่ "การนอนหงาย" ค่ะ ผลการวิจัยพบว่าการที่ให้ลูกนอนคว่ำนั้น มีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่ามาก โดยเฉพาะเด็กทารกที่ยังไม่สามารถพลิกศีรษะได้ เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะขาดอากาศหายใจได้นั่นเองค่ะ ในกรณีที่ลูกน้อยมักพลิกตัวจากท่านอนหงายไปเป็นท่านอนคว่ำอยู่บ่อยๆ นั้น นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะต้องคอยดูและคอยจับท่านอนลูกให้เป็นท่านอนหงาย การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมอย่าง "หมอนจัดท่านอน" (baby sleep positioners) ก็เป็นตัวเลือกที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนนิยมค่ะ เพราะช่วยผ่อนแรง และลดความถี่ของคุณพ่อคุณแม่ ในการต้องมาดูลูกน้อยในระหว่างที่เค้านอนหลับสนิทได้

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรระวังสำหรับการนอนหลับของลูกน้อย เช่น
  • ที่นอนและหมอนต้องไม่นุ่มจนเกินไป เพราะที่นอนและหมอนที่นุ่มมากๆนั้นจะทำให้ตัวและศีรษะของลูก จมลงไปเมื่อลูกนอน และอาจทำให้หายใจไม่ออกได้
  • ในขณะที่ลูกนอน ควรนำของเล่น ตุ๊กตา ผ้า หรือของที่ไม่จำเป็นออกจากที่นอนของลูก เพื่อป้องกันไม่ให้ สิ่งของเหล่านั้นไปปิดจมูกลูกน้อยในขณะนอนหลับ
  • ไม่สูบบุหรี่ในบริเวณที่ลูกน้อยอยู่
  • คุณพ่อคุณแม่อาจนำลูกมากล่อมที่โซฟาหรือที่เตียงของคุณพ่อคุณแม่ได้ แต่เมื่อลูกน้อยหลับแล้ว ไม่ควรให้ลูกน้อยนอนบนที่นอนเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ หรือบนโซฟา ควรให้นอนบนที่นอน หรือเตียงของลูกโดยเฉพาะ และควรนำที่นอน หรือเตียงของลูกมาไว้ในห้องนอนเดียวกับคุณพ่อคุณแม่ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถช่วยเหลือได้ทัน
  • ปรับอุณหภูมิของห้องให้พอเหมาะ ไม่หนาวหรือไม่ร้อนจนเกินไป การห่มผ้าให้ลูกน้อยนั้น ควรห่มให้สูงถึงแค่ระดับหน้าอก ไม่ควรห่มผ้าปิดศีรษะลูกน้อย หากกลัวว่าลูกน้อยจะหนาว ก็ควรให้สวมหมวกให้ลูกน้อยแทนค่ะ นอกจากนี้ผ้าห่มที่ใช้ก็ควรเป็นผ้าห่มสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพราะผ้าห่มที่หนา และหนักของผู้ใหญ่อาจไปกดทับหน้าอกลูกน้อย ทำให้หายใจไม่ออกได้ และเพื่อความปลอดภัย ควรสอดปลายทั้งสองด้านของผ้าห่ม ไว้ใต้เบาะที่นอนของลูกด้วยนะคะ
รับรองคุณภาพมาตรฐานโดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ถูกต้องตามเกณฑ์พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กแห่งชาติ

© สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557 หรรษาเนอร์สเซอรี่